วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2563
🔈🔉🔊🔉🔈🔉🔊🔉🔈🔉🔊
เวลาเรียน 8.30 - 12.30 น. กลุ่มเรียน 101
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
รหัสวิชา EAED2203 ภาคเรียนที่ 2/2653
ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ (อ.จ๋า)
จัดทำโดย
นางสาวสุพิชญา ถุงวิชา รหัสนักศึกษา 6111200330
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
- เนื้อหาที่เรียน
คำถามก่อนเรียน (ขออนุญาตพิมพ์เพราะตอนเขียนลายมือไม่สวย)
1. เทคนิคการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
- ตอบ 1. การจัดหมวดหมู่ เด็กได้รู้จักการสังเกตว่าอันไหนคู่กันเหมือนกัน
2. การเรียงลำดับ เด็กได้รู้จักความสัมพันธ์ระหว่าง 2 สิ่ง
3. เด็กได้ลองลงมือด้วยตนเอง รู้จักความยาว,ระยะ
คณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ เพราะมีการวัด การใช้
เกมบางเกมเราสามารนำไปใช้ในการเสริมประสบการณ์ได้
สาระการเรียนรู้มีดังนี้
การจัดหมวดหมู่ เราต้องมีเกณฑ์ในการจัด เริ่มจากง่ายไปหายาก
การสังเกตลายละเอียดของภาพ
การจับคู่กับตาราง เป็นความสัมพันธ์ 2 แกน (แนวนอน,แนวตั้ง)
ปริศนาคำทาย
นิทาน แผนที่นิทานคือ การเดินทางในส่วนของคณิตศาสตร์คือ
- งานที่ต้องส่ง
กลับมาแก้แผนใหม่ ใครทำวันศุกรืต้องมีกราผ บอกเครื่องปรุง ส่วนผสมว่ามีเท่าไหร่ ต้องบอกละเอียด บอกวิธีทำว่าทำยังไงด้วย
ขั้นตอนการทำเราควรให้เด็กมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม เด็กจะได้คิดตามอย่างมีลำดับขั้นตอน ทำให้เด็กได้มีประสบการณ์มากยิ่งขึ้น
ในการใช้โค้ดเช่น สัดส่วนเท่าไหร่ ให้เด็กได้จับอะไรบ้าง
- สรุป
1.กลับไปดูแผน มีนิทาน เพลง แล้วกลับมานำเสนอ
2. ไปทำมายแมพเพิ่ม 6 กิจกรรม มีเกมการศึกษา ให้ทำเสริมประสบการณ์ เช่นวันจันทร์ ถึง ศุกร์ทำอะไรบ้าง
3.กิจกรรมเสรีให้ทำสื่อมากลุ่มละ 1 อย่าง วาดและถ่ายรูปมาใส่ในมายแมพ
4.เกม แตกสื่อออกมาเป็นจันทร์ถึง ศุกร์ เช่น วันจันทร์เรียนเรื่องอะไรบ้างเอาให้สัมพันธ์กับแผน
- คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
Math story นิทานคณิตศาสตร์
6 activities 6 กิจกรรม
Relationship การสัมพันธ์
Enhance the experience เสริมประสบการณ์
Present นำเสนอ
6 activities 6 กิจกรรม
Relationship การสัมพันธ์
Enhance the experience เสริมประสบการณ์
Present นำเสนอ
- การประเมิน
ตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน อันไหนที่ไม่เข้าใจก็จะถามอาจารย์
เพื่อน
ตั้งใจตอบคำถามที่อาจารย์สอน มีส่วนร่วมในการเรียนและการทำงานกลุ่ม
อาจารย์
อนได้เข้าใจ มีการพักเบรคนิดหน่อยเพื่อให้นักศึกษาได้เต็มที่กับการเรียน