ตัวอย่างการสอน

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

สื่อการสอน

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที 4



วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563

🔈🔉🔊🔉🔈🔉🔊🔉🔈🔉🔊

เวลาเรียน 08:30-12:30  น. กลุ่มเรียน  101

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

รหัสวิชา EAED2203  ภาคเรียนที่ 2/2653

ผู้สอน อาจารย์ จินตนา  สุขสำราญ (อ.จ๋า)

จัดทำโดย

นางสาวสุพิชญา   ถุงวิชา รหัสนักศึกษา 6111200330

➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
เนื้อหาที่เรียน


  • อ.จ๋าได้แจกกระดาษให้นักเรียนคนละแผ่น แล้วใหเด็กทำอะไรกับกระดาษนั้นก็ได้โดยเป็นสื่อการสอนของคณิต


  • สื่อของฉันคือจะวาดแผ่นชาร์ตเป็นผลไม้ขึ้นมาพร้อมแจกกระดาษที่เป็นรูปผลไม้ให้กับเด็กๆแล้วให้เด็กจับกลุ่มแล้วนับตัวเลข


  • อ.จ๋าให้จับกลุ่ม 6 - 7 คนแล้วให้ร้องเพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์



คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

Addition and subtraction   การบวกและการลบ

Group singing  ร้องเพลงกลุ่ม


Mathematical media  สื่อคณิตศาสตร์


Thought processing การดำเนินการคิด


development  พัฒนาการ



การประเมิน


ประเมินตนเอง

มีส่วนร่วมกับเพื่อนๆในกลุ่ม

ประเมินเพื่อน

ช่วยกันคิดเพลงจนสำเร็จ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ช่วยเรียบเรียงบทเพลงที่นักศึกษาแต่งขึ้น

วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที 3



วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2653

🔈🔉🔊🔉🔈🔉🔊🔉🔈🔉🔊

เวลาเรียน 08:30-12:30  น. กลุ่มเรียน  101

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

รหัสวิชา EAED2203  ภาคเรียนที่ 2/2653

ผู้สอน อาจารย์ จินตนา  สุขสำราญ (อ.จ๋า)

จัดทำโดย

นางสาวสุพิชญา   ถุงวิชา รหัสนักศึกษา 6111200330

➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖

  • เนื้อหาที่เรียน
       อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาทำงานส่ง โดยมอบหมายงานดังนี้
  1.  ให้นักเรียนทุกคนไปลงชื่อในห้องเรียนในเวลา 08.45 น.
  2. อาจารย์ให้ทำมายแมพใน PPT ที่อาจารย์ส่งมาให้เสร็จ แล้วถ่ายรูปส่งในบล็อค
  3. ให้สรุปวิจัย บทความ ตัวอย่างการสอน แล้วส่งมาในบล๊อคภายในเวลา 12.30 น. 


สรุปบทความเรื่อง คณิตศาสตร์กับพัฒนาการของเด็ก
  •    ทักษะสำคัญต่าง ๆ   เช่น การนับ การจดจำ การจำแนกประเภท การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ การเขียนตัวเลขการเปรียบเทียบ รูปทรง รูปร่าง พื้นที่ การชั่ง การตวง การวัด ความสัมพันธ์ เวลา วันที่ การเพิ่มและการลดจำนวน เป็นต้น
เด็กวัย 1-2 ปี
  ช่วงวัยนี้ การเริ่มต้นให้เด็กได้หยิบจับสิ่งของรอบตัว มีการฝึกนับจำนวนเพื่อสร้างความคุ้นเคย โดยจำนวนที่นับอยู่ในช่วง 1-10 โดยคุณพ่อคุณแม่ควรเปล่งเสียงให้เด็ก ๆ ฟังบ่อย ๆ ซึ่งจะสร้างความคุ้นหูและคุ้นเคยให้เด็กเป็นอย่างดี และค่อย ๆ เพิ่มจำนวนนับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

เด็กวัย 3-4 ปี
  ช่วงวัยนี้ เริ่มเข้าสู่การขีดเขียน โดยคุณพ่อคุณแม่จะเริ่มได้เห็นการเขียนตัวเลขตามลำดับจำนวน การนับ ลำดับ

เด็กวัย 5-6 ปี  เป็นช่วงพัฒนาการที่สำคัญที่สุดที่เด็กอาจอยู่ในช่วงที่เริ่มเข้าเรียนในระดับชั้นอนุบาล ซึ่งจะได้รับการเรียนรู้เกี่ยวกับการคำนวณตัวเลขพื้นฐาน อย่างการบวกและการลบอย่างง่าย

สรุป วิจัย เรื่องการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ จังหวัดบึงกาฬ :  กระบวนการวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลา

การวิจัยมีความมุ่งหมายดังนี้ เพื่อศึกษาผลการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการวงจรลำดับเวลา

ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ
ในวงรอบที่ 1 ทำ ให้นักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการในเรื่องการนับ การรู้ค่าตัวเลขและการจับคู่ อยู่ในระดับดีถึงดีมากผลเป็นที่น่าพอใจ จากนั้นผู้วิจัยได้ทำการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ในวงรอบที่ 2 โดยพัฒนาเรื่องการเปรียบเทียบและการเรียงลำดับซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการอยู่ในระดับดีถึงดีมาก

โดยสรุป กระบวนการวิจัยปฏิบัติการวงจรลำดับเวลาสามารถพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ระดับปฐมวัยได้ ซึ่งเป็นแนวทางให้ครูสามารถนำกระบวนการวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลานี้ ไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

  • คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Social   สังคม
2. Theory ทฤษฎี
3. Develop   พัฒนา
4. Research  วิจัย
5. Benefit   ประโยชน์
  • การประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำงานเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด
ประเมินเพื่อน
ส่งงานตามที่อาจารย์กำหนดได้สำเร็จ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สั่งงานได้รอบคอบ

วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2



วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563

🔈🔉🔊🔉🔈🔉🔊🔉🔈🔉🔊

เวลาเรียน 08:30-12:30  น. กลุ่มเรียน  101

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

รหัสวิชา EAED2203  ภาคเรียนที่ 2/2653

ผู้สอน อาจารย์ จินตนา  สุขสำราญ (อ.จ๋า)

จัดทำโดย

นางสาวสุพิชญา   ถุงวิชา รหัสนักศึกษา 6111200330

➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖



  • เนื้อหาที่เรียน
   วันนี้อ.จ๋า ได้ชี้แนะเกี่ยวกับบล็อคเพิ่มเติมว่าของแต่ละคนควรไปแก้ไขตรงไหนบ้าง และต้องมีอะไรในบล็อคของตัวเองบ้าง การหาวิจัยหรือบทความต้องมีคุณภาพและมีองค์กรในการรับรอง รูปบางคนยังเป็นด้านข้างอยู่อ.จ๋าเลยให้ไปปรับเปลี่ยนรูปใหม่

    อ.จ๋าสร้างของตกลงในการเช็คชื่อว่าจะเช็คชื่อเวลาไหน

  • การทำบล็อค
เพิ่มเว็บไซค์
เพิ่มแถบด้านข้าง
หารูปมาใส่


  • คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Participation   การมีส่วนร่วม
2. Answer the question  ตอบคำถาม
3. research  ค้นคว้า
4. Certification body  หน่วยงานรับรอง
5. quality  คุณภาพ
  • การประเมิน
ประเมินอาจารย์
💜 อ.จ๋าแนะนำการทำบล็อคอย่างละเอียดทำให้เข้าใจได้ง่าย
ประเมินเพื่อน
💛 เพื่อนๆมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินตัวเอง
💚 วันนี้มาสาย วันหลังต้องปรับปรุงตัวเอง

วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกอนุทิน ครั้งที 1



วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2563
🔈🔉🔊🔉🔈🔉🔊🔉🔈🔉🔊

เวลาเรียน 08:30-12:30  น. กลุ่มเรียน  101

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

รหัสวิชา EAED2203 ภาคเรียนที่ 2/2563

ผู้สอน อาจารย์ จินตนา  สุขสำราญ (อ.จ๋า)

จัดทำโดย

นางสาวสุพิชญา   ถุงวิชา รหัสนักศึกษา 6111200330

➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖


  • เนื้อหาที่เรียน
     วันนี้เป็นการเรียนวันแรก มีการปฐมนิเทศ  อาจารย์ได้อธิบายการเข้าเรียน การทำบล็อค และอาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษามี  อย่างดังนี้
1. บทความเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2. งานวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
3. โทรทัศน์ครู
4. สื่อ เกมการศึกษา เพลง นิทาน ของเล่น
  • การทำบล็อค
- ชื่อวิชา
- คำอธิบายรายวิชา
- แฟ้มสะสมผลงานรายวิชา
- ช่องกลาง ให้บันทึกสิ่งที่ได้เรียนไป เนื้อหาต่างๆ
- รูปโปรไฟล์
- อาจารย์ผู้สอน
- วันที่
- การประเมิน
  • คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Learning         การเรียนรู้
2. Thinking         การคิด
3. The Analysis  การวิเคราะห์
4. The Decision  การตัดสินใจ
5. Research         วิจัย

  • การประเมิน
ประเมินอาจารย์
💜 อาจารย์อธิบายได้ชัดเจน ได้อธิบายรายวิชาได้เข้าใจ
ประเมินเพื่อน
💛 เพื่อนๆน่ารักมากพากันตอบคำถามที่อาจารย์สอนได้อย่างสนุกสนาน
ประเมินตัวเอง
💚 ยังหลุดบ้างแต่ก็ยังสามารถกลับมาเรียนได้ด้วยตความตั้งใจ